Sự thật về Viral trong thời điểm hiện tại


Có sự phát triển mạnh mẽ của Digital Marketing, 'viral' đã không còn là 1 định nghĩa xa lạ, đặc biệt gần đây phổ thông nhãn hàng và thương hiệu đã khởi đầu chạy mang phổ quát campaingn viral và thu về phổ biến thành công vang lừng. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, con người hiện nãy đã quá lạm dụng viral mặc dầu chưa thật sự hiểu tường tận viral là gì. Sau đây là 10 chia sẻ của Lê Chí Linh về viral và những câu chuyện chưa kể về nó.
1. Viral không phải là truyền miệng. Truyền miệng chỉ là một trong những phương thức của viral.
2. Có nhiều loại Content có thể viral, không chỉ là Video/Clip, mặc dù đây là một trong những hình thức phổ biến và hữu hiệu nhất hiện nay, không nên đóng khung nó.
3. Không ai dám chắc 100% Content sẽ Viral, một vài content có thể viral mà có thể chính tác giả cũng không biết; vài dự án bỏ tiền tỷ nhưng vẫn không thể viral lên được. Hãy xem nó như một dự án và thực hiện nó.
4. Cơ chế của Viral tương tự một con Virus và phát tán nhanh chóng theo cấp số nhân, bằng rất nhiều phương thức. Ví dụ ban đầu từ TVC( xuất bản) -> MXH( phát tán) -> Word of Mouth( Nhân bản) -> KOLs/News( Bùng nổ)...
5. Đừng nghĩ chỉ có campaign là có thể viral được nếu không có kênh mồi, có thể hiểu như bạn đứng nói và ở dưới có một đám đông hò hét theo để gây sự chú ý, sau đó cứ thế mới viral được chứ đừng cứ chăm chăm vào content rồi public là nghĩ có thể viral.
6. Chú ý đến mục đích cuối cùng, nhiều người làm viral thật, bài PR chất, clip hay nhưng mải mê đuổi theo nó mà quên mất mục đích ban đầu. VD 1 Brand đổ mấy tỷ vào clip PR tên tuổi nhưng cuối cùng người xem chỉ nhớ clip đó mà không biết Brand đó là gì thì thất bại.
7. Hãy đơn giản!- Đó là lời khuyên cho người sản xuất idea, thật tự nhiên, ngắn gọn dễ hiểu sẽ tối ưu hơn những idea sâu xa khó hiểu.
8. Âm nhạc và KOLs, hãy lưu ý 2 điều này đầu tiên vì nó là "tên lửa" giúp viral nhanh hơn. Âm nhạc giúp ghi nhớ lâu hơn và KOLs giúp gia tăng sự chú ý.
9. Viral không rẻ, chi phí bỏ ra cho idea có thể cao gấp nhiều lần chi phí sản xuất. Vì vậy không nên tính toán phần sản xuất để trả chi phí cho 1 campaign viral.
10. Đừng thần thánh hóa viral. Nghĩa là đừng thấy người ta làm viral vẫn đem về làm viral. Cứ tập trung vào chiến lược PR/Marketing cho thật tốt đã. Đặc biệt, Viral chỉ thích hợp cho các sản phẩm đã có khách hàng/ công chúng phổ thông/ các thương hiệu nổi tiếng. Nếu lượng khách hàng chưa đủ lớn, thị trường ngách hay đối tượng khách hàng hẹp thì chưa cần.
Hy vọng sau chia sẻ này nhiều người sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về viral, xây dụng viral bài bản hơn và thấu hiểu các agency đứng sau các campaign viral.
Lê Chí Linh: Xem thêm

Nhận xét